Chào mừng quý vị đến với HỎI GÌ.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Gốc > Trang tháng 3 >

NGOẠI KHÓA VỀ HÌNH ẢNH NGƯỜI PHỤ NỮ (Tiếp theo)

Ru con nuôi con khôn lớn trưởng thành, để con gánh vác giang sơn nước nhà. Nhân cách văn hóa phụ nữ Việt Nam xuất phát từ tình người từ những con người và được nuôi dưỡng, phát huy hàng nghìn thế nay như một truyền thống văn hóa của dân tộc của nhân loại. Người phương đông có câu "Phúc đức tại mẫu, ban đầu là ở sách vở hàn lâm sau đã trở nên rộng rãi phổ biến gần gũi nơi cởa miệng dân gian. Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà". Để nói về vị trí vai trò cũng là những yêu cầu chuẩn mực của người phụ nữ gắn chặt với chức năng làm mẹ. * Phúc đức tại mẫu - Từ điển Hán-Việt giải thích. Phúc là những điều tốt lành may mắn. Đức là tính nết tư cách tốt. Tại là do, là tại ở người mẹ gieo trồng và chính ở cái phẩm chất, phẩm hạnh của người mẹ mà ra. Muốn có cái phúc thì phải có Đức, con cái có đức, gia đình có phúc là từ người mẹ. Phúc đức của mỗi gia đình gộp lại thành phúc đức của cả dân tộc, của cả cộng đồng. Mẫu là mẹ rồi trở thành bà, bà Nội bà Ngoại và để có những người bà, người mẹ trồng cây phúc đức cho con cháu thì phải bắt đầu từ bé gái, em gái, cô gái, chả thế mà lại còn có Tứ Đức "Công - Dung - Ngôn - Hạnh" gạt bỏ tam tòng, giữ lại tứ đức đó là một sự kế thừa biện chứng. Tứ đức thật toàn diện, từ công việc, tài năng đến diện mạo, hình thể, vóc dáng từ ngôn ngữ lời ăn tiếng nói đến cử chỉ hành động trong quan hệ ứng xử. Đức là đức hạnh, phẩm hạnh của người phụ nữ trong hoạt động ở gia đình, xóm giềng, rộng xa hơn là ngoài xã hội. Vừa là yêu cầu chuẩn mực cũng vừa là vinh dự tự hào là danh thơm muôn đời của người phụ nữ. Thiệt tưởng rằng không gì so sánh bằng danh thơm để đời: Đời xưa – Đời nay và đến cả mai sau và tôi nghỉ rằng quy luật muôn đời. Ngày xưa loạn lạc cha đi lính miền xa, mẹ nuôi con, ru con suốt cả mùa thu, suốt năm canh chày, cánh cò trắng phau trong ca dao qua lời ru của mẹ mà chấp chối tâm hồn con thời còn măng sữa. Bài thơ con cò của nhà thơ Chế Lan Viên ngoạt ngào và thiết tha về một tấm lòng mẹ đôn hậu, mẫu tử tình thâm. Có cánh cò và lời hát, có cánh tay nâng và sửa ngọt mẹ hiền, em ngủ say ngủ yên lành, cánh cò đã trở thành hạnh phúc tuổi thơ. Cánh cò mềm mẹ đã sẳn tay nâng Trong lời ru của mẹ thắm hơi xuân Con chưa biết con cò con vạc Con chưa biết những cành mềm mẹ hát Sữa mẹ nhiều con ngủ chẳng phân vân Con cò chính là hiện thân của người phụ nữ Việt Nam cần cù lam lũ. Một nắng hai sương Gầy lưng lặn lội Kiếm ăn nuôi chồng, nuôi con Con cò lặn lội bờ sông Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non Những người mẹ, người vợ như trong ca dao không ít. Họ là những người suốt đời tần tảo, chỉ biết cống hiến hi sinh Biết hy sinh nhưng chẳng nhiều lời. Hy sinh cho chồng, cho con, cho đất nước. Chiến tranh chia cắt làm gián đoạn tình cảm gia đình vợ con. Một cảnh chia ly bùi ngùi lưu xuyến bởi chiến tranh phong kiến để lại bao cảnh đau lòng; Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại Phía Tiêu Tương thiếp vẫn trong theo Càng trong càng vô vọng: Càng trong lại mà cùng chẳng thấy Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu Ngàn dâu xanh ngát một màu Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai ? Năm tháng cứ trôi đi-Nhớ thương như ngày một chồng chất. Ruột gan như xé ra từng mảnh Nhớ chàng trai mấy sương sao Xuân từng đổi mới, đông nào có dư. Tất cả phụ nữ chúng ta trong chế độ cũ đều phải chịu nhiều thiệt thòi cay đắng về cả thể xác lẫn tinh thần, nhưng họ vẫn giữ được tấm lòng trinh bạch, thủy chung...
Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Hải Thành @ 15:38 21/02/2010
Số lượt xem: 1245
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ BIỂN XANH - Luật sư trưởng Dương Viết Tình - Địa chỉ: Thôn Quảng Xá - xã Tân Ninh - huyện Quảng Ninh - Tỉnh Quảng Bình - Điện thoại: 0977 696 207